เอาใจเหล่าคนรักสัตว์ ทริคดี ๆ การจัดสวนเพื่อสัตว์เลี้ยง

การจัดสวนเพื่อสัตว์เลี้ยง จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ตั้งแต่มีรั้วรอบขอบชิด ตรวจสอบพืชพิษภายในสวน รวมถึงกำจัดขยะ และวัตถุแหลมคมที่อาจทำให้สัตว์บาดเจ็บได้
สารบัญ

บ้านที่เงียบสงบและใกล้ชิดธรรมชาติเป็นเรื่องที่หลายคนปรารถนา ยิ่งเมื่อมีสัตว์เลี้ยง การจัดพื้นที่สวนเพื่อความปลอดภัยจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น ซึ่งไม่ได้มีไว้แค่วิ่งเล่น แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมของกันและกัน การสังเกตและเรียนรู้จากธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งผ่อนคลายในวันที่เหนื่อยล้า การมีสวนสำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นเสมือนสนามเล่น ห้องเรียน และสวนสาธารณะส่วนตัวที่ตอบสนองทุกความต้องการ

พื้นที่ปลอดภัย

รั้วหรือแนวกั้น

ตรวจสอบประตูหรือทางเข้า-ออกว่าปิดแน่นหนา ติดตั้งรั้วรอบ ๆ สวนด้วยวัสดุที่ไม่เป็นอันตรายและมั่นคงพอที่สัตว์เลี้ยงจะไม่สามารถขุดหรือกระโดดข้ามได้ เพื่อป้องกันการหลุดหรือหนีไปนอกบ้าน รวมถึงป้องกันสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงของบ้านอื่นเข้ามาในพื้นที่

ตรวจสอบพืชพิษ

และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีหรือปุ๋ยที่อาจเป็นอันตราย

  • ลิลลี เป็นพิษต่อไตแมว
  • ต้นพอยน์เซตเทีย หรือ ต้นคริสต์มาส ทำให้สุนัขหรือแมวเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน หรือท้องเสีย
  • สาวน้อยประแป้ง หรือ ดิฟเฟนบาเกีย อาจทำให้ปากของสัตว์เกิดการระคายเคือง และบวม
  • ปรงเม็กซิกัน ทุก ๆ ส่วนของพืชชนิดนี้มีพิษ โดยเฉพาะเมล็ด ซึ่งสามารถทำให้สัตว์เสียชีวิตได้

ทำความสะอาดพื้นที่

ป้องกันสัตว์เลี้ยงจากสัตว์มีพิษ เช่น ยุง แมลง งู กำจัดขยะในสวนอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงวัตถุที่อาจส่งอันตราย เช่น เศษแก้ว หรือของมีคม

แหล่งน้ำที่ปลอดภัย

หากมีบ่อเลี้ยงปลา หรือแหล่งน้ำอื่น ๆ ในสวน ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงไม่สามารถจมน้ำได้ และน้ำที่ใช้ในบ่อไม่ควรมีสารเคมีที่อาจเป็นพิษ

ทางเดิน

เส้นทางที่สัตว์เลี้ยงเดินจะต้องปลอดภัย ไม่มีวัตถุแหลมคมที่อาจทำให้บาดเจ็บ

สร้างมุมสนุก

จะต้องเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยให้สัตว์เลี้ยงได้วิ่งเล่น สำหรับแมวอาจมีเครื่องเล่นต่าง ๆ ให้ปีนป่าย การตั้งตู้ปลาหรือปลูกพืชที่สัตว์เลี้ยงสามารถกินและสัมผัสได้ จะช่วยสร้างความสนุกสนานและการเรียนรู้จากการสำรวจ สำหรับสุนัขอาจมีของเล่นอย่างเช่น เชือก จานร่อน หรือของเล่นที่มีเสียง เพื่อเสริมทักษะและฝึกความสามารถต่าง ๆ สร้างพื้นที่ร่มเงา ที่นอน และบ่อน้ำขนาดเล็กให้สัตว์เลี้ยงได้พักผ่อนและหลบแดด

การให้น้ำ

  • น้ำที่ให้สัตว์เลี้ยงจะต้องสะอาด ปราศจากสารพิษ หรือแบคทีเรีย
  • ควรกรองน้ำหรือใช้น้ำบรรจุขวดสำหรับดื่ม
  • เลือกใช้ชามน้ำจากวัสดุ เช่น สแตนเลสสตีล เซรามิก และอย่าลืมทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

ข้อสรุปสำคัญ

สัตว์เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ บำบัดความเครียด ฟื้นฟูจิตใจ สอนให้เรามีความรับผิดชอบ รวมถึงรู้จักจัดการเวลา การจัดสวนเพื่อสัตว์เลี้ยงนั้น เป็นการคิดและสร้างสรรค์พื้นที่ที่ให้สัตว์เลี้ยงได้เล่นสนุกอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นการเติมเต็มความสุขให้กับสมาชิกตัวน้อยของครอบครัว

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »