สิวอุดตัน สุดขัดใจ รักษาอย่างไรไม่ให้เกิดซ้ำ?

สิวอุดตัน ได้แก่ สิวอุดตันไม่มีหัว สิวอุดตันหัวปิด และสิวอุดตันหัวดำ เกิดจากไขมันส่วนเกินจับตัวกับสิ่งสกปรก และเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนใบหน้า จนก่อให้เกิดการอุดตัน
สารบัญ

สิวอุดตัน เป็นสิวที่พบได้บ่อยที่สุด ทำให้ใบหน้าดูไม่เรียบเนียน พอรักษาจนหายแล้วก็กลับมาเป็นซ้ำได้อีก โดยเฉพาะบริเวณแก้ม มักเกิดจากสิ่งสกปรกที่สะสมบนใบหน้า เช่น ฝุ่นละอองบนหน้าจอโทรศัพท์ อุปกรณ์แต่งหน้า และปลอกหมอนไม่สะอาด รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยซ้ำ ๆ

สาเหตุ

เกิดจากไขมันส่วนเกินใต้ชั้นผิว จับตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว สิ่งสกปรกที่สัมผัสผิวหน้าของเรา เช่น เครื่องสำอาง มลภาวะในชีวิตประจำวัน ฝุ่นละออง ฝุ่นควัน มลพิษ เชื้อแบคทีเรีย ฯลฯ จนทำให้เกิดการอุดตัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่กระตุ้นให้เกิดสารไขมันสู่ท่อรูขุมขนมากเกินไป ทำให้คนที่มีสภาพผิวหน้ามันส่วนใหญ่มักเกิดปัญหาสิวอุดตัน การทานอาหารที่มีแป้ง ไขมัน น้ำมัน น้ำตาล จำนวนมาก ความเครียด การแพ้สารเคมีในเครื่องสำอาง หรือยาสระผม ผิวบอบบางจากการทำเลเซอร์ และพฤติกรรมที่ทำให้ผิวระคายเคือง เช่น การขัดหน้า บีบสิว การลอกหน้า ผลัดเซลล์ผิวด้วยสารเคมี ฮอร์โมนช่วงใกล้มีประจำเดือน การสูบบุหรี่ การใช้ยาบางชนิดเป็นประจำ อากาศร้อนมาก ๆ ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาปริมาณมากเกินไป รวมถึงภาวะผิวหนังมีน้ำมากเกินไปในช่วงก่อนมีประจำเดือน

การรักษา

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน เพื่อกำจัดแบคทีเรีย และลดความมันที่เป็นสาเหตุของสิว การทายาที่มีส่วนประกอบของอนุพันธุ์วิตามินเอ เพื่อละลายสิวอุดตัน หากมีปัญหาสิวอุดตัน และสิวอักเสบแพทย์จะพิจารณาจ่ายยาปฏิชีวนะ หรือจ่ายยาปรับฮอร์โมน การใช้ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) ฉีดเข้าไปในผิวหนังบริเวณที่เกิดสิว การกดสิวอุดตัน ให้หัวสิวหลุดออกจากชั้นผิวหนัง การใช้เทคโนโลยีเลเซอร์รักษาสิวอุดตัน ควรควบคุมอาหาร ความเครียด และปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดสิว

ชนิดของสิวอุดตัน

สิวอุดตันไม่มีหัว

ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบมากในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากฮอร์โมนถูกกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันใต้ผิวหนัง จนเกิดการอุดตันในรูขุมขน แต่จะปรากฏเป็นสิวขนาดเล็กมาก ๆ สามารถหายเองได้ หรือไม่ก็กลายไปเป็นสิวลักษณะอื่น ๆ

สิวอุดตันหัวปิด

หรือ สิวอุดตันหัวขาว ไม่มีหัวให้บีบหรือกด มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อย มีสีเดียวกับผิวหนัง เส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 0.1-3 มิลลิเมตร มักเกิดจากต่อมไขมันที่อุดตันสะสมในรูขุมขน

สิวอุดตันหัวดำ

มีลักษณะเป็นตุ่มนูน มีหัวสีดำอยู่ตรงกลาง เป็นกลุ่มของเซลล์ผิวที่ตายไปแล้ว รวมทั้งมีไขมันและเชื้อแบคทีเรีย ที่ยังคงอุดอยู่ในท่อเปิดของต่อมไขมัน สามารถบีบหรือกดให้ออกมาจากใต้ผิวได้ แต่ควรทำอย่างถูกวิธี หากบีบผิดวิธีก็อาจทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแดงและอักเสบได้

กล่าวโดยสรุป

ในการป้องกันสิวอุดตันควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอม ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ใช้ครีมบำรุงที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ที่สำคัญ อย่าลืมพักผ่อน และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »