สายอีสตัวจริงต้องรู้ ! บุฟเฟ่ต์มาจากไหน ? ทำไมถึงฮิตสุด ๆ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอร้านบุฟเฟ่ต์เต็มไปหมด ทั้งปิ้งย่างเกาหลี ชาบู หมูกระทะที่หาได้ทั่วไปหรือพิเศษขึ้นหน่อยก็มีทั้งบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด ซูชิ ซาชิมิ
สารบัญ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอร้านบุฟเฟ่ต์เต็มไปหมด ทั้งปิ้งย่างเกาหลี ชาบู หมูกระทะที่หาได้ทั่วไป หรือพิเศษขึ้นหน่อยก็มีทั้งบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด ซูชิ ซาชิมิ ผลไม้อย่างทุเรียน หรือแม้แต่บุฟเฟ่ต์ข้าวแกงก็ยังมีให้เห็น นั่งทานไปเพลิน ๆ เคยแอบสงสัยกันมั้ย ว่าร้านบุฟเฟ่ต์ที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดนี้มีที่มาจากไหน ? ทำไมถึงได้รับความนิยมขนาดนี้ ?

บุฟเฟ่ต์มาจากไหน ?

บุฟเฟ่ต์ เริ่มขึ้นในสวีเดน ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 เป็นรูปแบบการเสิร์ฟอาหารบนโต๊ะอาหารยาว ๆ ให้ผู้ที่มาร่วมงานเลือกทานอาหารได้อย่างอิสระจากส่วนที่เตรียมไว้

ภายหลัง ฝรั่งเศสได้นำไอเดียนี้ไปปรับใช้ และกำเนิดขึ้นเป็นบุฟเฟ่ต์ (buffet) ที่มีความหมายในภาษาฝรั่งเศสว่า “เฟอร์นิเจอร์” หรือ “ตู้เก็บของ” เนื่องจากอาหารจะถูกนำเสนอบนโต๊ะ หรือตู้เก็บของ ให้ผู้ที่เข้ามาร่วมทานสามารถเดินไปเลือกอาหารที่ตนเองชอบได้ ถูกใช้ในการจัดเลี้ยงสังสรรค์ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

กล่าวคือ บุฟเฟ่ต์ มีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งยุโรป แต่ทราบกันมั้ย ว่าชาบู และปิ้งย่าง มีที่มาจากประเทศในแถบเอเชียใกล้ๆเรานี่เอง

ชาบู-ชาบู (Shabu-shabu)

เป็นรูปแบบอาหารของญี่ปุ่น มีความหมายว่าสะบัดสะบัด หรือต้มต้ม เป็นการนำผัก และเนื้อสัตว์ที่หั่นบาง ๆ จุ่มลงในน้ำซุปที่กำลังเดือด ทานพร้อมน้ำจิ้ม หรือซอสต่าง ๆ

ปิ้งย่าง (Korean BBQ)

คือวิธีการทานอาหารที่มาจากเกาหลี โดยนำเนื้อสัตว์ที่ผ่านการหมักมาปิ้ง หรือย่างบนเตาจนสุก จากนั้นจะทานกับข้าว ผักสด เครื่องปรุง และซอสต่าง ๆ

ทำไมร้านบุฟเฟ่ต์ถึงได้รับความนิยม ?

  • มีอาหาร และวัตถุดิบให้เลือกหลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก อาหารทานเล่น และของหวาน
  • บุฟเฟ่ต์ชาบู และปิ้งย่าง ลูกค้าต้องย่าง หรือต้มอาหารเองที่โต๊ะ ทำให้ได้ประสบการณ์ทานอาหารที่แตกต่าง และรู้สึกสนุก
  • เป็นการทานอาหารที่เหมาะสำหรับปาร์ตี้พบปะกันในกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัว โดยที่ทุกคนสามารถเลือกทานอาหารที่ตัวเองชอบได้
  • สามารถนั่งทานอาหารได้ในระยะเวลาที่ไม่จำกัด (แม้จำกัดก็อยู่ในระยะเวลานานพอสมควร) ทำให้ลูกค้ามีเวลาทานอาหารอย่างผ่อนคลาย
  • ในการจ่ายราคาเดียว ลูกค้าสามารถทานอาหารได้ไม่จำกัด ทำให้ดึงดูดลูกค้าที่ต้องการทานอาหารเยอะ ๆ หรือหลากหลายเมนู

สรุป

การทานอาหารย่อมส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงทั้งในทางบวก และทางลบ โดยเฉพาะบุฟเฟ่ต์ที่เราสามารถเลือกทานได้อย่างอิสระเต็มที่ ฉะนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เลี่ยงน้ำจิ้ม หรือซอสที่มีโซเดียมสูง เพิ่มผักในเมนูที่ทาน ข้อสำคัญคือ เลือกร้านที่ใช้เนื้อสัตว์ และวัตถุดิบที่มีความสดใหม่อยู่เสมอ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »