มารู้จัก สุนัขซามอยด์ (Samoyed) น้องหมาหน้ายิ้ม ให้มากยิ่งขึ้น

สุนัขสายพันธุ์ ซามอยด์ (Samoyed) น้องหมาขนหนาปุกปุย ที่มีลักษณะโดดเด่นสุดคิ้วท์ พร้อมนิสัยร่าเริง สดใสจนใครเห็นเป็นต้องหลงรัก มาทำความรู้จักให้มากขึ้นในบทความนี้
สารบัญ

สุนัขสายพันธุ์ ซามอยด์ (Samoyed) มีนิสัยร่าเริง สดใส และเป็นมิตร ที่มาพร้อมกับความเฉลียวฉลาด มีถิ่นกำเนิดในไซบีเรีย ถูกเลี้ยงเพื่อต้อนฝูงสัตว์ ต้อนกวางเรนเดียร์ และลากเลื่อน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 สมัย Queen Alexandra ซามอยด์ได้ถูกนำเข้าไปยังประเทศอังกฤษครั้งแรก เป็นของขวัญจากพระเจ้าซาร์แห่งรัสเซีย ทำให้กลายเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ราชวงศ์และชนชั้นสูง ด้วยสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ที่เติบโตมา ทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้มีขนหนาปุกปุย และไม่สามารถทนต่ออากาศร้อนได้

ลักษณะทั่วไปของซามอยด์

มีขนาดกลาง-ใหญ่ ลำตัวสมส่วน ตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย ลักษณะขน มีทั้งสีขาวบริสุทธิ์ สีขาวผสมสีบิสกิต สีครีม หรือสีบิสกิต ขนหนา 2 ชั้น ขนชั้นนอกยาวและตรง มีการผลัดขนปีละ 2 ครั้ง ริมฝีปากดำ หยักนิด ๆ ที่มุมปาก เท้ามีลักษณะแบนราบและมีขนหนาแน่น ทำให้สามารถเดินบนหิมะได้สะดวก ใบหูทรงสามเหลี่ยม ตั้งตรง (โดยธรรมชาติ) หางยาวฟูฟ่องขดไปบนหลัง น้ำหนัก 22.5 – 27 กก. ส่วนสูง 50 – 60 ซม. และมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 12-15 ปี

ลักษณะนิสัยของซามอยด์

มีนิสัยน่ารัก เป็นตัวของตัวเอง ค่อนข้างซุกซน ซื่อสัตย์ เชื่อฟัง และเรียนรู้ได้เร็ว ชอบอยู่กับครอบครัว ไม่ชอบการถูกทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นได้ดี รักอิสระ ควรหากิจกรรมต่าง ๆ ให้ซามอยด์ทำเพื่อลดพฤติกรรมที่ไม่ดี

การดูแลสุนัขสายพันธุ์ซามอยด์

หมั่นตัดเล็บให้ทุก ๆ 3-4 สัปดาห์ และเนื่องจากขนที่มีลักษณะหนาฟู ทำให้มักจะมีสิ่งสกปรก และเศษต่าง ๆ เกาะติด จึงควรแปรงขนอย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้อาบน้ำเดือนละครั้ง ที่สำคัญจะต้องล้างตัวให้สะอาดไม่มีคราบแชมพูเหลืออยู่ และเป่าขนให้แห้งสนิท ไม่ควรอาบบ่อยเกินไป เพราะจะล้างน้ำมันตามธรรมชาติที่ขนและผิวหนังออก ทำให้ผิวแห้งและอาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมา

ข้อสรุปสำคัญ

ซามอยด์ มีโรคที่ต้องระวัง โดยเฉพาะปัจจัยด้านพันธุกรรมที่อาจเสี่ยงให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น โรคไต (Samoyed Hereditary Glomerulopathy), โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy: RTA), โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip dysplasia), โรคต้อหิน (Glaucoma) เป็นต้น ควรพาซามอยด์เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี และหากพบอาการผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจและรักษา

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »