คัดเน้น ๆ 5 หนังสารคดี เปิดมุมมองโลกกว้าง!

แนะนำ 5 หนังสารคดี ได้แก่ Secrets of the Saqqara Tomb, The Social Dilemma, American Factory, Cowspiracy The Sustainability Secret และ Seaspiracy ไม่ดูถือว่าพลาด
สารบัญ

เข้าแอพดูหนังรอบที่ร้อย เลื่อนไปเลื่อนมาแต่ก็ไม่รู้จะดูอะไรดี ฉะนั้น วันนี้เราขอแนะนำ ภาพยนตร์สารคดี ที่นอกจากความบันเทิงแล้ว ยังเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในเรื่องราวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงเผยความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม บางเรื่องยังสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับผู้ที่รับชมอีกด้วย

เรื่อง Secrets of the Saqqara Tomb

ชื่อไทย: ไขความลับสุสานซัคคารา
ภาพยนตร์สารคดีที่จะพาไปรู้จักประวัติศาสตร์และวัตนธรรมชาวอียิปต์โบราณ ในเมืองซัคคารา ประเทศอียิปต์ ผ่านการค้นพบสุสานที่มีอายุมากกว่า 4,500 ปีของวาห์ที แก่นสำคัญคือการขุดหลุมศพนักบวชชั้นสูง ได้ค้นพบโบราณวัตถุและประวัติศาสตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคระบาดในอดีต สำรวจสมบัติโบราณ มัมมี่สัตว์ มีการค้นพบมัมมี่ลูกสิงโตตัวแรกของโลก มัมมี่คนในโลงศพที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม วัตถุในการประกอบพิธีศพ รวมถึงเซเนท (เกมกระดาน) ครบชุดที่หาได้ยาก ซึ่งทำให้เห็นมุมมองใหม่ของชาวอียิปต์โบราณ

เรื่อง The Social Dilemma

ชื่อไทย: ทุนนิยมสอดแนม ภัยแฝงเครือข่ายอัจฉริยะ
Social Media เป็นสื่อและ Platform ที่มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยให้เชื่อมโยงกับคนอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีด้านมืดที่แฝงอยู่ ทุกการกระทำของผู้ใช้งานนั้น ถูกสะกดรอย ติดตาม และนำมาวิเคราะห์ ประมวลเพื่อทำกำไรมหาศาลให้กับบริษัทสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้ เป็นการตีแผ่ผ่านการสัมภาษณ์จากคนวงใน อดีตผู้บริหารบริษัททางด้านไอทีใหญ่ ๆ อีกทั้งยังสร้างสถานการณ์จำลองผ่านครอบครัวสมมติเพื่อให้คนดูเห็นภาพชัดเจนเข้าใจมากขึ้น

เรื่อง American Factory

ชื่อไทย: โรงงานจีน ฝันอเมริกัน
American Dream คว้ารางวัล Best Documentary Feature บนเวทีออสการ์ เป็นภาพยนตร์สารคดีที่ตีแผ่ เมื่อจีนกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่โรงงานใหญ่ ๆ อย่าง General Motors โรงงานผลิตรถยนต์และรถบรรทุกได้ปิดตัวลง ก็มีกลุ่มนายทุนจากประเทศจีนเข้ามาแทนที่ เมื่อจีนกลายเป็นเจ้านายของแรงงานที่เป็นคนอเมริกัน จึงมีความขัดแย้งในเรื่องของวัฒนธรรมและค่านิยมขึ้น ซึ่งเป็นเหมือนผลงานภาคต่อเรื่อง The Last Truck: Closing of a GM Plant ในอีก 7 ปีต่อมา

เรื่อง Cowspiracy The Sustainability Secret

ชื่อไทย: กุญแจลับสู่ความยั่งยืน
ภาพยนตร์สารคดีที่บอกเล่าความเชื่อมโยงของฟาร์มปศุสัตว์ เมื่อต้องขยายกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาด รวมถึงธุรกิจผลิตอาหาร ที่ส่งผลเสียอันร้ายแรงให้กับโลก โดยการล้างผลาญทรัพยากรธรรมชาติ และกระบวนการเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดแก๊สเรือนกระจก 18 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่ามลพิษจากพาหนะทั้งหมดที่รวมกัน เรื่องนี้จึงจะมาช่วยอธิบายว่าการบริโภคเนื้อสัตว์นั้นแท้จริงแล้วมีความจำเป็นหรือไม่ และมีทางเลือกไหนที่สามารถทดแทนได้

เรื่อง Seaspiracy

ชื่อไทย: ใครทำร้ายทะเล
สารคดีที่เจาะลึกวงการประมง ผลงานของ Ali Tabrizi ผู้กำกับที่หลงรักทะเลตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นและรับรู้ถึงปัญหาต่าง ๆ ทั้งขยะพลาสติก อวนผีหรือซากอุปกรณ์ประมง การใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำที่ทำลายระบบนิเวศ จับสัตว์น้ำเกินขนาด การคุกคามสัตว์หายากใกล้สูญพันธ์ การประมงไม่เป็นธรรม ไปจนถึงการกดขี่แรงงานประมงอย่างทารุณกรรม เขาจึงเลือกที่จะสร้างสารคดีตีแผ่เรื่องเหล่านี้ขึ้น บางส่วนถ่ายทำในประเทศไทยที่ซึ่งมีการประมงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ท้ายที่สุด

5 เรื่องที่แนะนำไปข้างต้น มีทั้งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นการบันทึกเหตุการณ์สำคัญ Social Media ตลาดแรงงาน รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถือว่าสามารถดูได้ทุกคน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความตื่นตัวให้ผู้คนตระหนักถึงเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้น ภาพยนตร์สารคดีเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการสื่อสาร รวมถึงสร้างความเข้าใจในหลาย ๆ เรื่องราว เป็นวิธีเพิ่มความรู้และความเข้าใจของโลกรอบตัวเรา

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »