กีฬากอล์ฟพื้นฐาน ประวัติ และกติกาที่ควรรู้!

กีฬากอล์ฟ ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบทักษะทางกายภาพและความแม่นยำในการตีลูกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลยุทธ์ การวางแผนการเล่น และการจัดการอารมณ์ เพื่อทำคะแนนที่ดีที่สุด
สารบัญ

กอล์ฟเป็นที่รู้จักในชื่อ “กีฬาของสุภาพบุรุษ” เนื่องจากไม่เพียงแต่ทดสอบความสามารถทางกายภาพและจิตใจของผู้เล่น แต่ยังรวมถึงความซื่อสัตย์ การวางแผนการเล่น และการจัดการอารมณ์ เนื่องจากผู้เล่นมักต้องเป็นผู้ทำการนับคะแนนของตนเองและยอมรับในการตัดสินที่เป็นธรรม การเล่นกอล์ฟที่ดีต้องมีการรวมทักษะเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อทำคะแนนที่ดีที่สุดและเอาชนะคู่แข่ง

ประวัติของกีฬากอล์ฟ

กีฬากอล์ฟในรูปแบบที่คุ้นเคยเริ่มต้นขึ้นในสกอตแลนด์ ช่วงศตวรรษที่ 15 การเล่นกอล์ฟได้รับการบันทึกเอาไว้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงของสกอตแลนด์ หลักฐานแรกเริ่มเกี่ยวกับกอล์ฟคือถูกกล่าวถึงในพระราชกฤษฎีกาห้ามไม่ให้เล่นเพราะรบกวนการฝึกซ้อมธนูในปี 1457
ในช่วงศตวรรษที่ 19 กอล์ฟได้รับการแก้ไข เช่น การกำหนดมาตรฐานของสนามกอล์ฟที่มี 18 หลุม ซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นที่ St Andrews ในปี 1764 และได้กลายเป็นมาตรฐานที่ยอมรับกันทั่วโลก ในช่วงศตวรรษที่ 19 กอล์ฟได้เริ่มแพร่กระจายไปยังอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เอเชีย และแอฟริกาในที่สุด ยังมีการก่อตั้งสโมสรกอล์ฟและการจัดการแข่งขันกอล์ฟในการแข่งขันระหว่างประเทศ

กติกากอล์ฟ

หลักการพื้นฐาน

เป้าหมายคือการตีลูกกอล์ฟจากจุดเริ่มต้นหรือทีออฟ (Tee off) ไปยังหลุมเป้าหมายบนกรีน (Green) โดยมีจำนวนครั้งในการตีน้อยที่สุด กีฬานี้เล่นตามกฎระเบียบที่กำหนดโดย Royal and Ancient Golf Club of St Andrews (R&A) และ United States Golf Association (USGA) โดยมีการแข่งขันใหญ่ที่เรียกว่า ‘เมเจอร์ส’ (Majors) ซึ่งได้แก่ Masters, US Open, The Open Championship (British Open), และ PGA Championship ในผู้ชาย และสำหรับผู้หญิง มี ANA Inspiration, Women’s PGA Championship, US Women’s Open, Women’s British Open และ The Evian Championship เป็นเมเจอร์ส

การให้คะแนน

นับจากจำนวนครั้งในการตี หากผู้เล่นเล่นเสร็จด้วยจำนวนครั้งตามพาร์ จะได้ ‘Even Par’ หากน้อยกว่าจะได้ ‘Birdie’ (น้อยกว่าหนึ่งครั้ง), ‘Eagle’ (น้อยกว่าสองครั้ง), และ ‘Albatross’ (น้อยกว่าสามครั้ง) ในทางกลับกัน หากมากกว่าพาร์จะเรียกว่า ‘Bogey’ (มากกว่าหนึ่งครั้ง), ‘Double Bogey’ (มากกว่าสองครั้ง), ฯลฯ

กฎการเล่น

มีหลายประการ เช่น ไม่อนุญาตให้ขยับลูกกอล์ฟหากไม่ได้อยู่ในหลุม การเลือกใช้ไม้กอล์ฟที่เหมาะสม และการไม่ทำให้สนามเสียหาย

อุปกรณ์ที่ใช้

  • ลูกกอล์ฟ ลูกกอล์ฟมีขนาดและน้ำหนักที่กำหนดโดยกฎของกีฬา
  • ไม้กอล์ฟ มีหลายประเภท แต่ละประเภทมีหน้าที่เฉพาะตามระยะทางและสถานการณ์ของการเล่น

ข้อสรุปสำคัญ

กอล์ฟไม่ได้เป็นเพียงแค่เป็นกีฬา แต่ยังเป็นกิจกรรมทางสังคม การออกกำลังกาย สำหรับบางคน ยังเป็นการพักผ่อนและหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน จุดเริ่มต้นจากสกอตแลนด์ได้กลายเป็นปรากฎการณ์ที่แพร่ขยายไปทั่วโลก สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างกีฬา สังคม และวัฒนธรรมในวงกว้าง

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Story you might be interested in

อาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนจะเลือกอาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุ

การเลือกและการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรทำอย่างลวกๆ เพราะการได้รับแคลเซียมมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

Read More »
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

รวมวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Read More »

โรคนิ่วในสัตว์เลี้ยง – สาเหตุ อาการ และการป้องกัน

การตรวจพบโรคนิ่วในสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ระยะแรกช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการเข้าใจถึงสัญญาณความปกติ รวมถึงรู้วิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของทุกคน

Read More »

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร? ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว มีทั้งความยืดหยุ่นและความเสี่ยงโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ความผันผวนสูง ควรประเมินสถานการณ์และความต้องการอย่างรอบคอบเมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยประเภทนี้

Read More »

รู้จัก Resilience Skill ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

Resilience หรือทักษะความยืดหยุ่นทางจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่การเผชิญหน้ากับความยากลำบาก แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

Read More »
บ้านเดี่ยว

วิธีการดูแลรักษาบ้าน บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมให้ใหม่และน่าอยู่

บ้าน บ้านเดี่ยวเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างความทรงจำของทุกคนในครอบครัว แต่ละมุมของบ้านมักจะเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ มากมาย

Read More »